Thesis/ Lifetime Partner (Guide to making an effective choice)

Una, tiyaking hindi lang siya mukhang thesis. Partner din. Parang paghahanap ‘yan ng mapapangasawa. Ganito ang takbo ng usapan:
A: Gusto mo partner na tayo as early as now?
B: ‘Di pa kita masasagot ngayon. Isipin mo muna kung mabuti ang gagawin natin.

Ito ang criteria:
1. may spark / magic habang nagtatrabaho kayo
hal. Yumayakap sa braso mo after researching. Braso pa lang, ulam na!
2. kasundo mo kahit outside thesis
3. napapatawa mo siya
4. binibigyan ka ng break, if you need it

***

Sa mga pagkakataong inaabot ng tilaok ng manok sa editing shop, ginugusto kong maniwalang ang pinaka-haggard na propesyon nga ang sa media. Isang gabi, nagpapa-capture na kami ng videos nang kinailangan kong bumalik sa UP para kunin ang isa pang mini DV sa kaibigang dormer. Gusto akong samahan ng isang ka-grupo pero sabi ko, maiwan na lang siya para matapos agad ang trabaho. Mag-ingat daw ako.

Ginawa ko naman. Pero pagsakay pa lang ng jeep, alam kong mag-iiba ang takbo ng gabi ko. Katabi ko ang dalawang lalakeng sanhi ng pagtatakip ng ilong ng bawat pasahero. ‘Yung parang may nagluluto ng shawarma sa loob ng jeep. Would you mind calling it a day?, sambit ko sa sarili.

Nakabalik naman ako nang matiwasay, at pauwi naman ang isang groupmate dahil Bulacan pa siya. Naglalakad kami...
Ara: (To Yvonne) Next time, kung mag-oovernight ka, dala ka’ng underwear.

Namatay ang ilaw ng poste.

Me: (At the phone) Good news daddy, ‘di na sa ‘tin matutulog si Ara.
Dad: Buti naman.Me: Bad news, ‘di rin ako matutulog dyan! (Refer to first paragraph of this post.)

Comments

Popular Posts