Chewable Cactus

Bisperas ng Valentine’s Day nang magtext si dad. Pagbukas ko, “not supported” ang lumitaw. Tinanong ko kung ano’ng sinend ng tatay ko. Picture message lang daw na bumabati ng Happy Valentine’s. Sabi ko, “Kaya pala e. Not supported daw kasi hindi happy.” Tinawanan lang niya ang anak niya. Hu hu hu... Walang higit na sasakit sa tawa ng isang ama sa anak na nalulumbay.

Kung magbubukas ka ng shop na puro cacti o cactoy (a term coined by Diwa), lagyan mo ng notice to the public: Ingat. Matinik sa chicks.

Kahapon sa simbahan, kasama ko si Gianne at ang “mga bata namin”, naghahanap ng madaraanan. Kasabay nito ang trip naming magtawagan ng buong pangalan. Para sa ‘kin, makabubuti ‘to para higit na magkakilala ang org members at hindi lang first name ang alam dahil nasanay tuwing Linggo. Imaginin mo na lang ang tawa ko habang sumisigaw ang isa sa kanila ng “Abigail Salvador!”

Dahil nga inaalam namin kung saan dadaan, ‘di ko naiwasang sumigaw ng “Gianne, sarado!” Inulit-ulit ko pa. Parang apelyido lang. At dun ko nalamang bagay ‘to kahit kanino:

Gianne Sarrado
Mary June Sarrado
Stephanie Sarrado
Julienne Sarrado
Pamela Sarrado

at marami pang iba, Sarrado.

Sarado na nga kaya ang puso ko sa kalalakihan?

Popular Posts