All For A Taller MJ

Ang fortune plant sa sala, napansing tumigil sa paglaki. Isang araw,
Ma: Tignan mo, tumatangkad na sila uli mula n'ung araw-araw kong dinidiligan.
MJ: Dapat pala 'nay diligan mo rin ako (ng pagmamahal)
Ma: Naliligo ka naman araw-araw eh. Kung gusto mo ilalagay muna kita sa paso. Bili tayo ng malaking banga?
Report on TV: She (PGMA at St. Luke's) will be discharged anytime today...
MJ: (Screaming from the kitchen) From her office?
Ma: 'Kala ko "She will be impeached anytime today."

Hindi naman daw matakaw ang pangulo at wala siyang nakaing masama. Sadyang marami lang trabaho kaya na-stress at nagkaro'n ng abdominal pain.

Hindi ako nakapagblog nung Fathers' Day. Pero nabati ko naman si Dad. "Tay, salamat. Kahit hindi mo 'ko PINALAKI (vertically), napataba mo naman ako."
***
Sked ng group TV prod namin kahapon. Ako ang newscaster nila. Samantala, naatasan akong maging camera person para sa susunod na grupo. Resulta: MJ in corporate attire and rubber shoes (the latter being required to protect the studio floor). Ito na siguro ang pinaka-mapagpanggap kong anyo.

Apprehensions:
As newscaster...
Ø Baka mahalatang mukha akong bading sa 3 layers of foundation. Pero alam mo bang sa aktuwal, 7 layers ang gamit. Proteksyon din kasi sa maiinit na studio lights.
Ø Sa kasagsagan ng pagbabalita, baka malaglag ang backdrop. Kailangang mag-ad lib na lumilindol...
Ø Baka hindi makiisa ang buhok ko at magmistulang pugad. Pagsabi ko ng "Sa ULO ng mga balita," extreme close-up na pala sa bumbunan ko.
Ø Pagkatapos ng newscast at on pa rin ang cam, kunwaring nagliligpit ako ng mga papel at may katawanan sa tabi (kahit wala)
Ø Kung kulang na sa oras, speed up! Ala Mike Enriquez, habang nagsusumikap panatilihin ang poise at pagkababae.

As camera man...
Ø Laging tight shot ang kailangan dahil maliit ang margin ng graphics nila. Bleeding tuloy ang first shot ko. Sabi ng prof, "In fairness to Ms. Conti, Conti lang ang binigay n'yong chance para makapag-frame siya nang maayos." Pero 'wag ka. The rest are good shots lalo na 'yung sa pic Ruffa Mae Quinto kung saan blooming na blooming siya.

"Baptism of Fire"
Dalawa lang sa mga kalokohan sa deejay's booth:
Ø 'Pag baguhan, habang nagbabasa ng balita, may makikitang lighter sa peripheral vision. Papalapit lang naman sa papel na hawak mo.
Ø 'Pag maliit ang announcer, may hahatak ng nakasabit na mic... pataas. Kamusta naman ang leeg?

Comments

Popular Posts