Mula Sa Bagong Suweldo Hanggang Sa Petsa De Peligro

Makailang ulit na nga ba nating narinig ang mga katagang “petsa de peligro” lalo na sa ating mga katrabaho? Kung tuwing a kinse at katapusan ka sumasahod, malamang ay dinaranas mo rin ito tuwing a diyes at a bente singko. Ngunit huwag mabalisa. Hindi ka nag-iisa... at marahil, sama-sama n’yo na lang na pinagtatawanan ang mga pamamaraan para makaraos hanggang sa susunod na suweldo.

Batay sa aking obserbasyon sa oras ng pananghalian, ganito ang mga eksena mula sa bagong suweldo hanggang sa petsa de peligro:

1. Come, one and all. Let’s explore and have milk tea after!
2. Sa ikaapat na araw: Ay, medyo pricey. Let’s have the other one na lang.
3. Sa ikapitong araw: KFC na lang! / Fruit diet ako eh (sabay kagat sa mansanas).
4. End of days: Dami pang ginagawa eh! Una na kayo, mga kasama.

Hindi ko na isasapubliko kung kailan ako sumusuweldo. Isang bagay lang ang masasabi ko: May dahilan kung bakit ito ang paksang napili ko ngayong gabi. Hehe!

Comments

Popular Posts